SH300i ABS
Giá bán lẻ đề xuất: 276.490.000 - 278.990.000 VNĐ
169 kg
2.130 mm x 730 mm x 1.195 mm
1.440 mm
805 mm
130 mm
9,1 lít
Trước: 110/70-16 M/C
Sau: 130/70R16 M/C
SOHC, 4 kỳ, xy-lanh đơn 4 van, làm mát bằng chất lỏng; đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4
18,5kW/7.500 vòng/phút
Sau khi xả: 1,2 lít
Sau khi xả và vệ sinh lưới lọc: 1,4 lít
Sau khi rã máy: 1,7 lít
3,0 lít/100km
Biến thiên vô cấp
25,5Nm/5.000 vòng/phút
279 cm3
72,0 mm x 68,6 mm
10,5 : 1
Có lẽ ta không cần phải bàn nhiều về sức hút của Honda SH tại
Việt Nam. Kể từ khi dòng xe SH được Honda Việt Nam phân phối theo diện chính
hãng từ năm 2009, đã có hơn 300.000 chiếc được bán ra. Bất kể một chiếc xe tay
ga đắt tiền nào được giới thiệu tại dải đất hình chữ S, chúng đều bị so sánh với
SH.
“Mua xe hơi thì phải Toyota, mua xe máy thì phải Honda, mà
mua xe tay ga thì phải SH” là câu cửa miệng của không ít người Việt. Cực kỳ khó
để một thứ gì đó trở thành chuẩn mực, thành thước đo để mọi đối thủ phải chạy
theo, vậy mà Honda đã làm được điều đó tại Việt Nam với cả định nghĩa của 1 chiếc
xe gắn máy giá rẻ và định nghĩa về xe tay ga đắt tiền.
Đã từ lâu, Honda SH gắn liền với hình ảnh những cậu ấm cô
chiêu đầu tóc bóng bẩy, xúng xính áo quần và phụ kiện thời trang thời thượng.
Có thể ví Honda SH như là iPhone vậy. Có rất nhiều người mong muốn sở hữu những
vật dụng đắt tiền này đơn giản vì theo họ, nó chứng minh được "đẳng cấp"
và sự giàu có của mình, chứ không vì họ sẽ tận dụng được hết tính năng hay khả
năng của chúng.
Giống như nhiều fan cuồng của "táo cắn dở" hùng hồn
khẳng định: "Tôi mua iPhone đơn giản vì nó là iPhone", chắc chắn nhiều
người sẽ nghĩ điều tương tự khi có ý định mua một chiếc xe tay ga hạng sang.
Dù vậy, những người yêu thích dòng xe SH cũng có lý do chính
đáng để yêu quý chiếc xe họ chọn. Honda SH không chỉ có danh tiếng mà độ bền, độ
êm ái cũng như trải nghiệm lái hứng khởi cũng là những thước đo khách quan làm
nên sức hút của dòng xe tay ga này. Liệu 1 chiếc xe không có giá trị cốt lõi mà
lại có thể bán được hơn 1 triệu chiếc tại châu Âu không? Chắc chắn là không.
Thiết kế thời thượng
Đối với một chiếc xe mới, ngoại hình luôn là yếu tố vô cùng
quan trọng. Honda SH300i 2019 không sở hữu một cuộc cách mạng về ngoại hình nhưng
nó có đủ điểm nhấn để tạo ra sự khác biệt với phiên bản 150i. Phần đầu xe là bộ
phận tôi đánh giá cao nhất trên SH300i 2019 về mặt thẩm mỹ. Điểm nhấn đầu tiên
là 2 dải đèn đờ mi LED được tạo hình thành 2 chữ V kết nối với nhau bằng 1 mảng
crôm to bản.
Đây là thiết kế khiến bạn dễ dàng phân biệt bản 300i và
150i, một sự khác biệt rất cần thiết vì khoảng cách giá rất lớn giữa 2 phiên bản.
Hiện tại, Honda SH300i có giá niêm yết 270 triệu đồng trong khi người anh em
150i có giá dao động trong khoảng 100 triệu đồng. Với mức chênh lệch lên tới
2,7 lần như vậy, rõ ràng chủ xe SH300i muốn chiếc xe của mình phải nổi bật và dễ
nhận biết giữa đám đông.
Cũng rất nổi bật ở phần đầu xe là cụm đèn chiếu sáng của
Honda SH300i. Cụm đèn pha LED 2 tầng với dòng chữ SH đặt ngang và 2 dải nhựa
đen mở hai bên cũng góp phần tạo nên bộ mặt đầy hiện đại và cá tính cho Honda
SH300i. Tất nhiên, SH150i cũng có thiết kế đèn giống như vậy nhưng điều đó
không làm phai nhạt vẻ đẹp đầy cá tính của SH300i. Dù vậy, đáng tiếc là SH300i
vẫn sử dụng đèn xinhan dạng bóng dây tóc, sẽ đẹp hơn nếu chi tiết này cũng là
đèn LED.
Dàn yếm của SH300i nở rộng hơn phiên bản 150i với 2 đường gấp
khúc ở hai bên. Tôi vẫn thấy SH150i có chút gì đó hơi bầu bĩnh, nhất là khi
nhìn trực diện. Phiên bản 300i trông nam tính, đàn ông hơn với dàn yếm sắc sảo
hơn. Cả miếng chắn bùn bánh trước cũng được thiết kế mạnh mẽ hơn với những đường
gân dập nổi. Màu sơn đen nhám càng làm nổi bật những chi tiết kể trên.
Nếu nhìn ngang, bạn sẽ khó phân biệt SH300i và phiên bản
150i. Phiên bản cao cấp nhất vẫn giữ nguyên hình dáng tổng thể đặc trưng của
dòng SH qua nhiều thập kỷ. Trái ngược với các đối thủ xe tay ga chấm lớn khác,
SH300i vẫn giữ thiết kế sàn để chân phẳng tuyệt đối. Điều này khiến những người
không quá cao lớn cũng có thể bước lên xe dễ dàng.
Không gian rộng rãi này cũng khiến chiếc xe tiện dụng hơn
khi cần chở đồ, Honda cũng khéo léo bố trí 1 móc treo đồ ở yếm xe. Phần đuôi xe
cũng có thiết kế tổng thể giống như bản 150i nhưng 2 dải LED hình chữ V ngược
là đủ để tạo ra sự khác biệt. Honda SH300i sử dụng la-zăng cỡ lớn, lên tới 16
inch và đi kèm lốp Metzeller kích cỡ 110/70 trước, 130/70 sau.
Nhìn chung, xét về mặt thiết kế Honda SH300i là một phiên bản
cao cấp hơn, khác biệt hơn so với SH150i. Xe là sự pha trộn giữa tính thực dụng
và thiết kế vạm vỡ, khỏe khoắn, trái ngược với đối thủ Vespa GTS 300 đỏm dáng,
điệu đà hơn. Mỗi chiếc xe lại có điểm hấp dẫn riêng nhưng trong mắt tôi, Honda
SH300i là chiếc xe phù hợp với số đông hơn.
Công nghệ và tiện ích
Khi Honda áp dụng công nghệ gì vào các sản phẩm của mình,
người tiêu dùng có thể ngay lập tức cảm nhận sự khác biệt và nhận thấy lợi ích
rõ ràng. Có thể kể đến hệ thống bó cứng phanh ABS, tính năng tạm ngắt động cơ
Idling Stop, chân chống điện, chìa khóa thông minh Smart Key, và mới nhất là hệ
thống Kiểm soát lực xoắn HSTC.
Giống như đàn em SH150i, hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2
kênh là một trong những công nghệ nổi trội nhất của Honda SH300i. Với 1 vòng
tròn nhỏ ở bên trong phanh đĩa và một cảm biến, chiếc xe sẽ ghi lại tốc độ quay
của bánh xe, so sánh nó với tốc độ xe chạy trên đường. Khi người lái bóp phanh
trước, hệ thống ABS bắt đầu so sánh hai tốc độ nói trên. Khi tốc độ của bánh xe
chậm hơn tốc độ xe chạy, tức là bánh trước đang có hiện tượng trượt trên mặt đường,
phanh sẽ nhả ra để bánh xe không trượt mà tiếp tục lăn và ngay lập tức phanh trở
lại.
Sự lặp lại liên tục của quá trình trên sẽ khiến bánh xe luôn
lăn trên mặt đường trong khi phanh, đảm bảo an toàn dù người lái có bóp chết
tay phanh. Nghĩa là khi bóp chặt phanh trước, chiếc xe sẽ giảm tốc một cách an
toàn vì bánh xe luôn lăn chứ không trượt trên đường, tránh hiện tượng mất lái
và ngã.
Điều này đặc biệt quan trọng cho phái đẹp, trong những tình
huống bất ngờ khiến người lái giật mình và hay bóp chặt tay phanh để dừng xe,
thường sẽ gây đổ xe khi phanh.
Bên cạnh hệ thống chống bó cứng phanh ABS, chìa khóa thông
minh Smart Key cũng là một điểm nhấn tạo ra sự khác biệt cho dòng xe SH và được
đưa xuống các dòng xe tay ga hạng thấp hơn. Tất nhiên, Honda SH300i cũng sở hữu
chìa khóa thông minh. Hoạt động dựa trên cơ chế đối chiếu mã xác nhận (ID) giữa
thiết bị điều khiển FOB - Bộ điều khiển khóa thông minh và bộ vi xử lý trung
tâm, vì vậy hệ thống khóa thông minh có nhiều ưu điểm so với hệ thống khóa truyền
thống thông thường vì không có sự tiếp xúc vật lý, qua đó hạn chế nguy cơ mất
trộm xe.
Ngoài ra, nhờ cơ cấu đặc biệt của núm khóa điện, nếu không
được kích hoạt bằng thiết bị điều khiển FOB, thì dù có cố tình vặn cả ổ khóa sẽ
chỉ xoay tròn. Điều này cũng triệt tiêu nguy cơ người sử dụng bỏ quên chìa khóa
tại ổ khóa. Hệ thống chìa khóa thông minh đồng thời có tích hợp chức năng báo động
khi có ngoại lực tác động vào xe như rung lắc, hoặc di chuyển.
Gần như không có gì quá khác biệt ở các cụm nút trên 2 tay
lái, trừ một nút gạt nhỏ ở tay lái bên phải. Đó là nút ngắt động cơ giống như
trên các mẫu xe phân khối lớn của Honda. Chi tiết nhỏ này mang lại sự thú vị
nho nhỏ cho tôi khi đồng hành cùng chiếc ray ga cao cấp nhất dòng xe SH - dừng
đèn đỏ, gạt nút bấm - ngầu chẳng kém gì lái 1 chiếc xe mô tô!
HSTC là hệ thống kiểm soát lực xoắn tùy chọn, giúp duy trì
kiểm soát độ bám đường của bánh sau khi xe chạy trên mặt đường trơn trượt, cát,
sỏi… Xe được trang bị HSTC sẽ kích hoạt hệ thống khi phát hiện ra bất kỳ sự sai
khác nào về tốc độ giữa bánh trước và bánh sau khi xe di chuyển, kiểm soát mô-men
xoắn của động cơ thông qua hệ thống phun xăng và lấy lại độ bám đường cho bánh
sau.
Trên một chiếc xe tay ga phổ thông, động cơ không đủ mạnh để
sự xuất hiện của hệ thống kiểm soát lực xoắn là thực sự cần thiết – nhưng với một
chiếc tay ga mang động cơ mạnh mẽ như SH 300i, đây là sự bổ sung rất đáng giá.
Về tiện ích chứa đồ, Honda bố trí 1 hộc chứa găng tay cỡ nhỏ
ở yếm xe. Ổ điện 12V được chuyển vào trong cốp xe dưới yên. Với tôi thì đây là
một bước cải tiến lớn vì nếu cần sạc điện thoại, bạn nên để nó vào cốp xe thay
vì nhồi nhét vào hộc chứa đồ trong yếm xe giống như các mẫu xe khác.
Hơn nữa, cổng sạc 12V sẽ tiện ích hơn cổng USB. Cốp xe dưới
yên tương đối rộng, có thể chứa 1 mũ bảo hiểm toàn đầu hoặc 2 mũ nửa đầu. Nếu cần
chứa nhiều đồ hơn, bạn nên chọn hộp chứa đồ gắn sau xe có thể tích 25 lít.
Trải nghiệm
Ấn tượng đầu tiên của tôi về Honda SH300i 2019 khi mới nhận
xe là chiều cao yên lên tới 805 mm của nó. Đây là một con số hơi quá khổ so với
thể trạng người Việt và những người có chiều cao trên 1m75 mới thực sự cảm thấy
thoải mái khi lái xe (tôi có chiều cao 1m7 và đôi lúc cảm thấy khá chới với khi
chống chân).
Tuy nhiên, khi đã ngồi vững chãi, tôi mới thấy chiều cao yên
của SH lại là một điểm cộng. Nó mang lại tư thế ngồi thẳng lưng rất thoải mái,
dù có bon chen giờ tan tầm hơn 1 tiếng đồng hồ cũng không thấy mỏi. Việc
"cao hơn người khác nửa cái đầu" cũng khiến tầm nhìn của người lái tốt
hơn, vô hình chung tạo ra sự tự tin mỗi khi ngồi lên chiếc SH.
Bóp phanh và ấn nút đề, chiếc xe rung nhẹ kèm với tiếng pô
tương đối lớn, 1 điều ngay lập tức cho thấy sự khác biệt của Honda SH300i. Khối
động cơ 279 phân khối làm mát dung dịch, SOHC của SH300i không thay đổi so với
phiên bản 2018 nhưng trên thực tế, nó không cần phải thay đổi. Công suất tối đa
đạt mức 25 mã lực tại 7.500 vòng/phút và lực mô-men xoắn cực đại 25.5 Nm tại
5.000 vòng/phút là quá đủ để mang lại trải nghiệm hứng khởi hơn cả SH150i và
Vespa GTS 300.
Honda SH300i vận hành cực kỳ êm ái và tăng tốc rất nhanh –
trên cả tiêu chuẩn xe tay ga và xe phân khối lớn. Thật vậy, ở nước ga đầu, bạn
dễ dàng khiến vài anh chàng cưỡi mô tô phải bất ngờ với độ vọt của SH300i. Ở dải
tốc độ 0-80 km/h, xe rất vọt và không hề có dấu hiệu hụt hơi, kể cả khi vặn thốc
ga – chiếc xe phản ứng ngay lập tức với cái cổ tay của bạn. Ở dải tốc độ trên
80 km/h, xe tăng tốc không còn bốc và vọt như dải tốc thấp nhưng độ đầm chắc và
sự êm ái của động cơ vẫn rất ấn tượng.
Với môi trường đô thị, Honda SH300i mang đến sự thỏa mãn với
từng cú vặn ga. Hệ thống giảm xóc làm việc khá hiệu quả, cho tôi cảm giác những
cung đường xấu như Nguyễn Trãi hay Tây Sơn dường như đã… bớt ghồ ghề và ổ gà
hơn. Tuy nhiên, hai lốp xe nguyên bản hơi cứng, người mua xe nên thay một bộ lốp
cao cấp hơn để hoàn thiện hơn trải nghiệm với SH300i.
Xe tăng tốc tốt và giảm tốc cũng tốt không kém. Hệ thống chống
bó cứng phanh ABS trên cả hai bánh xe thực sự khiến người lái an tâm hơn nhiều
mỗi khi tham gia giao thông. Thử phanh gấp từ tốc độ 80 km/h và 60 km/h, hệ thống
làm việc rất hiệu quả. Bóp mạnh cả hai tay phanh, bạn sẽ nghe thấy những tiếng
kịch kịch nhè nhẹ và xe giảm tốc nhanh, ổn định, gần như không có hiện tượng rê
bánh và lắc đuôi xe.
Ở tốc độ thấp, ABS có vẻ ít can thiệp hơn vì gia tốc xe chưa
thắng được độ bám đường của hai chiếc lốp nguyên bản. Bên cạnh ABS, một nâng cấp
quan trọng của SH300i so với 150i là hệ thống kiểm soát lực xoắn HSTC (Honda
Selectable Torque Control). Chức năng HSTC có thể được BẬT – TẮT dễ dàng thông
qua công tắc trên tay lái bên trái. Khi đèn hiển thị chữ T sáng trên màn hình
điện tử của xe thì có nghĩa là hệ thống HSTC đang làm việc để kiểm soát độ bám
đường cho xe. HSTC và ABS khiến SH300i an toàn chẳng kém xe hơi.
Kết luận
Nếu chi li từng đồng, chắc chắn Honda SH150i vẫn mang lại
nhiều giá trị hơn so với đàn anh SH300i đắt tiền hơn nhiều. Tuy nhiên, có những
khách hàng chỉ muốn sở hữu những gì đặc biệt nhất, ít đụng hàng nhất. Trong mắt
họ, SH150i chỉ thỏa mãn họ 95%, chỉ SH300i mới đạt được 5% còn lại.
Tất nhiên, phiên bản 300i vẫn có những ưu điểm khách quan
như động cơ mạnh mẽ hơn, hệ thống Kiểm soát lực xoắn HSTC v.v.., đủ để trở
thành chiếc xe tay ga đáng mơ ước nhất của Honda tại Việt Nam.